NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA VĂN HÓA CAO ĐÀI CHO SỨ MẠNG PHỤC HỒI NHÂN
BẢN.
1. Đóng góp
bằng Văn hóa dân tộc :
Về nguồn gốc
giống nòi, Cao Đài ghi nhớ công ơn Quốc Mẫu Au Cơ và Quốc Tổ Hùng Vương.
Nền đạo Cao
Đài được chơn linh các Đấng anh hùng dân tộc, các bậc chân tu tiền bối đắc đạo
âm phò mặc trợ và dìu dắt, như :
Hai Bà
Trưng
Đức Thánh
Trần
Đức Vạn
Hạnh Thiền Sư
Đức Vân
Hương Thánh Mẫu
Đức Lê Đại
Tiên
Đức Phan
Thanh Giản . . .
Và chơn linh
các nhà yêu nước như :
Đức Phan Bội
Châu - Phan Chu Trinh - Cao Triều Phát.
Kinh điển,
thánh giáo Cao Đài là một kho tàng văn thơ tiếng Việt tuyệt tác về văn chương
và siêu mầu về đạo lý. Văn thơ Cao Đài bão tồn và phong phú hóa tiếng Việt
thuần túy một cách tài tình nhuần nhuyễn.
Văn hóa đời
sống cộng đồng Cao Đài mang bản sắc Việt Nam hết sức đậm đà.
Đạo phục Cao
Đài chính là quốc phục Việt Nam.
Lễ hội Cao
Đài
Nếp sống
bình đẵng – huynh đệ
Lòng hiếu
khách....
Kiến trúc Cao
Đài :
Các thánh
thất với cấu trúc tam đài có tính chất đặc thù Cao Đài thể hiện nền tảng giáo
lý và tổ chức Hội thánh Cao Đài.
Trang trí nội
thất và ngoại vi của thánh thất chủ yếu theo mô thức tứ linh long-lân-qui-phụng
mang bản sắc trang trí đền, điện Á Đông.
Lễ nhạc Cao
Đài :
Dàn nhạc với
các nhạc cụ dân tộc hợp tấu các bản nhạc cổ truyền dân tộc Việt Nam trong các
buổi hành lễ tại thánh thất...
Nghi lễ Cao
Đài tổng hợp nghi thức tế lễ Tam giáo có từ lâu đời tại Việt Nam.
2. Đóng góp
bằng văn hóa đạo đức :
Phát huy
truyền thống Tam giáo đồng nguyên lâu đời của dân tộc bằng tôn chỉ “Tam giáo
qui nguyên, ngũ chi phục nhứt”
Nêu cao tinh
thần vạn giáo nhứt lý.
Mục đích “Thế
đạo đại đồng, Thiên đạo giải thoát” giải quyết cải tạo xã hội nhân sinh, xây đời Thánh đức song song với thực
hành đạo pháp để tiến hóa tâm linh.
Yếu tố nhân
bản độc đáo nhứt, xuyên suốt nhứt của Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ là nguyên lý
"“Thiên Nhơn hiệp nhứt”.
THIÊN NHƠN HIỆP NHỨT
THIÊN NHƠN
HIỆP NHỨT
|
CƠ ĐẠO
|
THÀNH QUẢ
|
THIÊN
|
_Đức Chí Tôn khai Đạo.
_Các
Đấng Thiêng Liêng truyền Đạo.
_Ban trao sứ
mạng.
|
PHẢN BỔN
HOÀN
NGUYÊN
|
NHƠN
|
_Thọ lãnh sứ
mạng.
_Tự độ độ tha.
_Thực thể Đạo cứu thế.
|
NHÂN LOẠI
ĐẠI ĐỒNG
CON NGƯỜI
ĐẠI ĐẠO
|
Đức Thượng Đế
vận dụng yếu tố Nhân Bản ở phần
“ Nhơn” để xây dựng cơ cứu độ Kỳ ba. Đánh thức nhân bản nơi
con người, Ơn Trên mới ban trao sứ mạng để vừa tự độ, độ tha, vừa chuyển đưa
các tôn giáo vào thực thể Đạo cứu thế.
Trong suốt cơ
Đạo, mối tương liên Nhân Bản Đại Ngã (Thiên) và Nhân Bản Tiểu Ngã (Nhơn) lập
thành thế “Thiên Nhơn hiệp nhứt” mới đủ quyền năng xây dựng con người Đại Đạo
và biến chuyển thế giới đến Nhân loại Đại đồng, đó là thành quả của cơ đạo Kỳ
Ba mà cũng là tiền đề của con đường phản bổn hoàn nguyên.
Từ đó suy ra,
Đại Đạo Tam Kỳ Phổ Độ có sứ mạng phục hồi Nhân bản từ chiều kích “Vi Nhân” đến
chiều kích “Vũ trụ”.
D. KẾT LUẬN
Sau khi nhận
thức ý nghĩa của Văn hóa Nhân bản, sau khi nhận định đòi hỏi bức thiết của yếu
tố nhân bản trong các loại hình văn hóa, giờ đây chúng ta hãy nhìn lại thực
trạng xã hội nhơn loại.
Nhân loại
đang bị mất thế quân bình giữa văn minh và văn hóa.
Nhân loại
chưa nối được nhịp cầu thông suốt giữa Nhân sinh và Tâm linh.
Vai trò của
nền văn hóa đạo đức chính là xây dựng một con người sống toàn diện nhân sinh
lẫn tâm linh ở tầm kích vi nhân.
Vai trò của
tôn giáo nhân bản phải xây dựng được con người ở tầm kích vũ trụ nhờ rèn luyện
đạo pháp, nhờ ở đức tin thúc đẩy con người tiến hóa tâm linh.
Đại Đạo Tam
Kỳ Phổ Độ được Đức Chí Tôn khai minh chính là để phục hồi Nhân bản từ nơi mỗi
con người, trong xã hội, đến nhân loại và trên suốt con đường phản bổn hoàn
nguyên của Chơn ngã Tiểu linh quang trở về Đại linh quang.
Cái giá trị
nhân bản ấy không phải chỉ tìm thấy ở tôn giáo hay trong tôn giáo Cao Đài mà
tìm thấy ở bất cứ lãnh vực văn hóa dân tộc nào, văn hóa đạo đức nào của tất cả
các dân tộc trên thế giới.
Bởi vậy từ
tôn chỉ qui nguyên phục nhứt của Đạo pháp đến Đại đồng giải thoát của mục tiêu,
từ nguyên lý “Thầy là các con, các con là
Thầy” đến Nguyên lý “Thiên Nhân hiệp
nhứt”, Đại Đạo đã trao cho loài người chiếc chìa khóa Nhân Bản là phương
cách duy nhứt để giải quyết tất cả những vấn nạn của thiên hạ và chuyển đưa Thiên
hạ hiệp nhứt cùng Thiên thượng.
Thiện Chí
No comments:
Post a Comment