Tuesday, June 18, 2019

Sự sống


SỰ SỐNG
Thiện Chí
Nhà bác học - cũng là linh mục- Teilhard de Chardin đã chứng minh rằng sự sống đánh dấu bước tiến hóa(TH) vĩ đại của vũ trụ.

Theo ông, vạn vật tiến hóa từ những cấu tử bất động đến những cấu tử "sinh động". Những cực vi trùng là mhững chứng nhân của sự xuất hiện sự sống đầu tiên. Vũ trụ đòi hỏi trái đất phải trãi qua hai ngàn triệu năm mới có sự sống sơ khai xuất hiện và hai ngàn triệu năm nữa để có những sinh vật đơn tế bào, rồi năm trăm triệu năm sau mới phát sinh các sinh vật đa tế bào tức là thực vật và động vật .

Theo Teilhard, vạn vật không chỉ hiện hữu và tiến hóa theo hai vhiều vô cùng lớn và vô cùng nhỏ, mà còn có chiều thứ ba : vô cùng phức tạp. Chính trong chiều vô cùng phức tạp này, một tiềm năng đồng thời tăng sinh cho đến mức độ biểu hiện được, để làm một bước thăng tiến huy hoàng cho sự sống. Tiềm năng đó chính là năng lượng trí năng phát triển song song với năng lượng cơ học của sự sống. Ta có thể gọi tiềm năng đó là điểm Đạo trong sự sống. Lúc sinh vật người đầu tiên xuất hiện là lúc điểm Đạo ấy hiển lộ ra thành ý thức.
Do đó , trên đường TH của vũ trụ vạn vật, nếu sự xuất hiện mầm sống đầu tiên là một điều kỳ diệu, thì sự xuất hiện loài người là điều kỳ diệu thứ hai. Ông gọi khởi điểm xuất hiện sự sống là "điểm sinh hóa" (point de vitalisation), và khởi điểm của sự xuất hiện loài người là "điểm nhân hóa" (point d’homonisation).
Các biểu hiện của sự sống
Theo kết quả nghiên cứu của nhiều nhà sinh học, sự sống được đánh giá bằng các tiêu chí dưới đây:
1.    Trao đổi chất: toàn bộ các hoạt động hóa học của cơ thể sinh vật.
2.    Sự nội cân bằng: xu hướng các sinh vật tự duy trì môi trường bên trong ổn định: các tế bào hoạt động ở mức cân bằng và ổn định ở một trạng thái nhất định.
3.    Sự tăng trưởng: tăng khối lượng chất sống của mỗi cơ thể sinh vật.
4.    Đơn vị tổ chức: cấu trúc được bao gồm một hoặc nhiều tế bào - đơn vị cơ bản của cuộc sống.
5.    Sự đáp lại: đáp lai các kích thích khác nhau từ môi trường bên ngoài.
6.    Sự sinh sản: gồm sinh sản hữu tính và sinh sản vô tính
7.    Sự thích nghi: khả năng cơ thể có thể sống bình thường trong một môi trường nhất định.
Các giả thuyết hay các phát hiện về sự xuất hiện của sự sống là như thế, dù giới khoa học gia ngày nay vẫn còn bàn cải, chúng ta cũng gặp được đâu đó trong giáo lý các tôn giáo quan điểm về “sự sống”.
_Trước hết, câu Thánh kinh Ki Tô giáo: “ Ta là đường đi, là lẽ thật và sự sống
 "Tôi sống nhưng không phải tôi, nhưng là Chúa Kitô sống trong tôi". (Thánh Phao lồ):
(Galata 2,20 Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống trong xác phàm, là sống trong niềm tin vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.)

_Giáo ;ý Cao Đài : Sự Thương Yêu
 ( lời dạy của Đức Chí Tôn Ngọc Hoàng Thượng Đế )
Sự thương yêu là giềng bảo sanh của Càn khôn Thế giới. Có thương yêu, nhơn loại mới hòa bình, Càn khôn mới an tịnh. Ðặng an tịnh mới không thù nghịch lẫn nhau, mới giữ bền cơ sanh hóa
. . .Thầy là Cha của sự sống. Vì vậy mà lòng háo sanh của Thầy không cùng tận. Cái sống của cả chúng sanh, Thầy phân phát khắp Càn khôn Thế giới, chẳng khác nào như một nhành hoa trong cội, nó phải đủ ngày giờ Thầy nhứt định mới trổ bông và sanh trái đặng trồng nữa, biến hóa ra thêm. Nếu như ai bẻ hoa ấy nửa chừng thì là sát một kiếp sanh không cho biến hóa. (Thánh Ngôn Hiệp Tuyển, Q1,1928,TT. Cao Đài Tây Ninh)
_ Đức Diêu Trí Kim Mẫu:
“ Đạo là như vậy đó con ôi !
Đạo ở lòng son ở đất trời,
Từng nhịp hơi đưa, từng nhịp sống;
Chan hòa vũ trụ chẳng riêng nơi.”
                    x x x
Cõi hậu thiên, thân sanh vào đó,
Điểm tiên thiên sẵn có nơi thân;
mầm sống là nguyên thần,
Là Trời, là Đạo, là Nhân của Người.”[1]

Đức Giáo Tông Vô Vi Đại Đạo: “ Quyền Pháp là tình thương và sự sống
Phụ chú bài Tượng truyện Quẻ Kiền : “ Quyền là tình thương, pháp là sự sống. Nếu tình thương không đủ cảm hóa, thì quyền ấy hóa ra quyền lực thế gian thì sẽ càng làm cho nhơn sanh dưới quyền bị sự đau khổ, gây nên tai hại. Nếu sự sống không chảy đến cho các nẻo mát mẻ ở lòng người thì tâm linh bị khô héo, mà pháp trở thành yêu thuật bàng môn [ . . .] (Dịch Kinh Huyền Nghĩa, Minh Lý Đạo)
Đức Trần Hưng Đạo : . . “.Nếu con người nhận thức được bản thể tự tính của con người thì các thay đổi của ngoại cảnh không bao giờ chi phối được con người vào chỗ trầm luân sa đọa. Nếu con người không nhìn rõ lại tự tính hằng hữu Thượng Đế giáng trung, để hoàn cảnh ngoại vật chi phối, thì dầu ở được trong khung cảnh tự tôn, hay trong vòng giới luật, cũng chịu phủ mờ sau lớp vô minh để lung lạc tinh thần, phân phân bất nhứt.” (Minh Lý Thanh hội, 07-4 Tân hơi ,01-5-1971)
Qua các lý thuyết khoa học và giáo thuyết tôn giáo nêu trên, cho thấy “sự sống”, dưới góc độ biểu hiện của sinh vật,  có nguồn gốc và sự phát triển của một chuổi chuyển hóa sinh học; trong khi từ góc nhìn siêu hình học, sự sống phát sinh từ điểm đạo tiềm ẩn với tiềm năng sinh hóa rất kỳ diệu mà thánh giáo gọi là “Nguyên thần, là Trời là Đạo, là Nhân của Người”

 Ảnh: Thiện Chí (Nguồn sống thiên nhiên, 2019)



[1] Đức Diêu Trì kim Mẫu, Cơ Quan Phổ Thông Giáo Lý, Tuất thời 13 tháng 8 Kỷ Mùi (3-10-1979)

No comments: